6 sai lầm thường gặp của mẹ Việt khi tắm cho trẻ sơ sinh

6 sai lầm “chết người” khi tắm bé

- Ngày nào cũng tắm “cho sạch”

Mẹ không nhất thiết phải tắm cho bé hàng ngày, nhất là những hôm trời trở lạnh do trẻ không phải làm việc như người lớn, cơ thể chỉ bị ít cáu bẩn. Mẹ chỉ cần vệ sinh sinh hàng ngày cho trẻ với nước ấm, đặc biệt chú ý vệ sinh và lau khô phần cơ thể từ dưới rốn tới chân.

Không nên ngày nào cũng tắm cho bé, đặc biệt là những ngày lạnh (ảnh minh hoạ)

- Gội đầu cho bé trước tiên

Nhiều mẹ có thói quen gội đầu trước rồi mới bắt đầu tắm cho bé. Tuy nhiên, mẹ cần gội đầu cho bé sau khi đã vệ sinh mặt để não bộ kịp tiếp nhận và thích ứng với những thay đổi của cơ thể. Sau khi gội đầu xong, mẹ cũng phải lau khô đầu ngay, tránh để nước vào tai bé.

- Không chuẩn bị đầy đủ đồ dùng cần thiết trước khi tắm bé

Đồ dùng tắm bé không đơn giản như người lớn và sức khỏe của con còn rất non nớt. Vì thế, mẹ phải biết và chuẩn bị đầy đủ mọi thứ cần thiết trước khi tắm cho bé. Tuyệt đối không được “chạy đi, chạy lại” khi đang tắm.

Các vật dụng cơ bản khi tắm bé: chậu dài, chậu tròn, sữa tắm, dầu gội, khăn tắm, khăn sữa, tã giấy, quần áo, bao tay, bao chân, dụng cụ vệ sinh: gạc, bông, tăm,…

- Tắm nước quá nóng hoặc quá lạnh

Tắm nước quá nóng hay quá lạnh cho bé vào bất kể mùa nào cũng đều có hại cho làn da mỏng manh của con. Khi pha nước tắm, mẹ cũng nên cho nước lạnh vào trước rồi từ từ cho thêm nước nóng đến khi đủ độ ấm. Mẹ có thể dùng khuỷu tay hoặc cổ tay để cảm nhận nhiệt độ nước có thích hợp không hoặc chính xác hơn có thể dùng nhiệt kế. Nên để nước tắm bé ở khoảng 37 – 38 độ C.

Nhiệt độ lý tưởng cho nước tắm bé là 37-38 độ C

- Tắm cho bé nơi thoáng gió

Nhiều mẹ chủ quan nghĩ thời tiết không lạnh thì có thể tắm bé ở phòng rộng cho “thoáng”. Các bác sĩ nhi khoa cho biết tắm trẻ sơ sinh trong không gian thoáng gió chính là một sai lầm lớn của mẹ. Trẻ có thể bị lạnh và dễ bị cảm ngay cả trong mùa hè nên mẹ phải hết sức cẩn thận.

- Thời gian tắm cho bé quá muộn

Các mẹ vẫn giữ thói quen tắm cho con muộn sau 4 giờ chiều, kể cả khi trời lạnh vì suy nghĩ nếu tắm muộn sẽ khiến con sạch sẽ nhất. Nhưng thực tế, thời gian lý tưởng nhất mẹ nên tắm cho bé là từ sau 14h đến trước 16h chiều mỗi ngày.

Quy trình tắm bé chuẩn

Dưới đây là quy trình tắm bé chuẩn được khuyến cáo bởi Bộ Y tế

Bước 1: Cởi bỏ quần áo của trẻ rồi quấn lên người trẻ 1 chiếc khăn tắm

Ảnh minh hoạ

Bước 2: Bế trẻ lên đúng tư thế: cánh tay đỡ lưng, bàn tay đỡ đầu

Bước 3: Tiến hành rửa mặt cho bé theo thứ tự: mắt, mũi, tai, mồm

Ảnh minh hoạ

Bước 4: Gội đầu cho bé: làm ướt tóc, xoa dầu gội đầu chuyên dụng, xoa từ trước ra sau đầu rồi rửa sạch, lau khô

Bước 5: Tiến hành tắm bé theo thứ tự: Cổ -> nách, cánh tay -> Lưng, mông, chân -> Bộ phận sinh dục

Bước 6: Lau khô toàn thân. Mặc quần áo, quấn tã cho trẻ để giữ ấm

Ảnh minh hoạ

Bước 7: Chăm sóc nếu rốn chưa rụng

Ảnh minh hoạ

Bước 8: Đặt trẻ lên giường và ủ ấm

Ảnh minh hoạ

Lưu ý trước khi tắm bé phải rửa sạch tay và tắm theo trình tự: vùng sạch trước, vùng bẩn sau.

Những sai lầm khi tắm bé ở trên có thể gặp ở bất cứ mẹ nào, nhất là với những ai mới lần đầu làm mẹ. Đôi khi các mẹ nắm rất chắc lý thuyết nhưng lại lúng túng trong việc thực hành. Nhưng hiện nay, các mẹ hoàn toàn có thể “học” và thực hành trước kỹ năng tắm bé trước khi sinh để đảm bảo đúng quy trình tốt nhất cho con.

Mẹ được hướng dẫn tắm bé tại lớp tiền sản miễn phí của bệnh viện ĐKQT Thu Cúc (ảnh minh hoạ)

Tại bệnh viện ĐKQT Thu Cúc, khi các mẹ đăng ký thai sản trọn gói sẽ được thực hành tắm bé dưới sự hướng dẫn của các điều dưỡng nhiều năm kinh nghiệm tại lớp tiền sản miễn phí. Không chỉ tắm bé, mẹ còn được học cách massage cho bé, cho bé bú đúng cách, thai giáo, dinh dưỡng…và rất nhiều những kiến thức bổ ích khác cho một thai kỳ an toàn và khỏe mạnh. Đặc biệt, bệnh viện ĐKQT Thu Cúc sẽ giúp mẹ tắm và chăm sóc rốn cho bé trong giai đoạn bé mới sinh tại nhà, giúp mẹ yên tâm và tự tin hơn.

Vì sự an toàn và sức khỏe cho con, hãy là người mẹ thông thái bằng cách chuẩn bị đầy đủ những kiến thức và lựa chọn các dịch vụ tốt nhất cho hai mẹ

Để biết thêm thông tin chi tiết, xin vui lòng liên hệ:

BỆNH VIỆN ĐA KHOA QUỐC TẾ THU CÚC

Địa ch: 286 Thụy Khuê, Tây Hồ, Hà Nội

Email: contact@thucuchospital.vn

Phone: 0904 970909

Tổng đài hỗ trợ: 1900 558896